ในบรรดาค่า Status Dark Lord จะมีหัวข้อใหม่คือ Command ที่เป็นแถบสีแดงที่อยู่ในตารางด้านบนที่ปรากฏอยู่ถือว่าเป็นตำแหน่ง Point ที่สำคัญที่สุดที่มีการติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปในตัวละคร Dark Lord เป็นเครื่องแสดงความแตกต่างไปจากอาชีพอื่นๆซึ่งประโยชน์ของมันในตอนนี้ยังไม่อาจรู้ได้ เพราะค่า Status command เป็นจุดที่พิเศษที่มีให้สำหรับ Dark Lord ที่เรียกได้ว่าแข็งแกร่งที่สุดของการโจมตี และ Guild War อีกทั้งตัวละครนี้จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ความสามารถใหม่ได้แก่ Party Skill , โครงสร้างของ Guild และ Skill เฉพาะของ Guild เป็นต้น ดาร์คหลอดสามารถเรียนรู้ใช้สกิลของไนท์ และสวมชุดเกราะของไนท์ในระดับเริ่มต้นได้ โดยสกิลที่สามารถใช้ได้มีดังนี้คือ Uppercut ,Cyclone,Lunge ,Falling,Defense และชุดที่สามารถใช้ได้ก็เริ่มตั้งแต่ชุดหนัง.สัมฤทธิ์.ชุดเกรต รายละเอียดสามารถหาดูได้ที่สกิลของไนท์และชุดไนท์ครับ
|
รูปสกิล(ขอลงรูปแบบใหม่นะครับ หากอยากดูรูปแบบเดิมสามารถดูได้ที่ส่วนของดาร์คไนท์ครับ)
|
|
การเล่นดาร์คหลอด แต่ละสาย เปรียบเทียบ ข้อดี/ข้อเสีย
ก่อนที่จะออกไปตีมอนส์เตอร์เพื่อเก็บเลเวลนั้น ให้รับแสง (ปั๊บ เขียว แดง) จาก npc "Shadow Phantom Soldier" ที่เป็นเอลฟ์แดงใส่ปีกเสียก่อนเพราะจะเพิ่มพลังป้องกัน และพลังโจมตีให้กับผู้เริ่มต้นตั้งแต่ระดับ 1 ถึงสูงสุด 200 เลยทีเดยว เมื่อได้รับแสงแล้ว ให้รับเควสต์จากเธอด้วย รายละเอียดสามารถดูได้ที่ -- >> เควสต์ และอีเวนท์ <<--- ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับผู้เริ่มต้น
ข้อมูลของทุกๆสาย จะเทียบจาก ดาร์คลอร์ด ที่เลเวล 351 มีพ้อยให้ 2450 ใช้สกิลต่างได้ครบหมด ใส่ชุด C3 (Dark Master) +13 op 16 ถือ คทา Great Lord Scepter +13 op 16 ม้าเวล1 นก เวล1
1.สายแกร่ง เป็นสายการเล่นที่เล่นได้ค่อนข้างง่ายตั้งแต่เริ่มต้น เก่งเร็ว ใส่ชุดดีได้ไว ตีแรงตั้งแต่เริ่มเล่น การอัพค่าต่างๆ ก็ไม่ยุ่งยาก
ตัวอย่างการอัพ แกร่ง 1676 เร็ว 127 ร่างกาย 200 เวทย์153 คำสั่ง 400
ค่าโจมตีพื้นฐานสูงสุด 551,เลือด 975,มานา 597,ทักษะ 207% เลือดนี่จริงๆ แล้วแต่อัพนะครับ (ถ้าเล่นแกร่งล้วน เอาแค่ไฟร์เบิร์ส แต้มจะเหลือจากคำสั่งอีก 375 เวท เหลืออีก 84 ไปลงเลือดหรือแกร่งอีก ^^')
ความเร็วม้า นก = 28
พลังโจมตีสูงสุด ม้า = 541 นก = 315
-ข้อดี
สายนี้จะมีม้าที่กระทืบแรงที่สุด
จากสูตร
ค่าความเสียหายจากDark Horse ={ ([พลังโจมตีพื้นฐาน+(STR/10)+(command/5)>+เวลม้า*10+skill damage) - พลังป้องกันมอนสเตอร์} * {Skill damage200%+ (Energy/20)}
จากสุตรสังเกตตรง ช่วงแรก พลังโจมตีพื้นฐาน+(STR/10)+(command/5) นั่นคือมีตัวแปรที่สำคัญ2 ตัวคือ ค่า ความแข็งแกร่ง กับ คำสั่ง ค่าคำสั่งมีตัวหารน้อยกว่า /5 ก็จริงน่าจะมีผลมากว่าแกร่ง แต่ๆสิ่งที่สำคัญคือ การอัพค่าแกร่งจะไปเพิ่มค่าโจมตีพื้นฐาน ซึ่งนำมาคิด+เข้าไปด้วย พวกสายแกร่งเขาอัพสุดอยู่แล้ว ยิ่งอัพแกร่งมาก ยิ่งเพิ่มค่าโจมตีพื้นฐาน ส่วนการอัดค่าคำสั่ง ไม่มีผลต่อค่าโจมตีพื้นฐานแม้ตัวหารจะน้อยกว่า แต่ค่าโจมตีพื้นฐานน้อยมาก จึงกระทืบได้เบากว่า ผลพลอยได้อีกอย่างคือ ไฟร์เบิร์ส ก็ จะแรงสุดๆ (รองสายเวทย์+คำสั่งนิดเดียว) เหมือนกัน เพราะคิดจากค่าแข็งแกร่งเหมือนกัน แล้วถ้าเจอคอมโบ ม้ากระทืบ+ไฟร์เบิร์ส +นก (แม้นกจะจิกเบามาก 200+) เข้าไปไน้ถึกๆ ก็เหงื่อแตกเหมือนกันนะ ครับ (เวลไม่ต่างมาก)
ใช้สกิลโจมตีต่าง (Force,Fire burst, Electric spark) ได้รุนแรงมาก (แต่ไม่มากที่สุด เป็นรองสายเวทย์+คำสั่ง เล็กน้อย)
คุณจะเก็บเวลได้ไว เก่งเร็ว ไม่จำเป็นต้องใช้นก ถือโล่ดีๆ แทน
เหมาะสำหรับคนที่เล่นคนเดียวบ่อยๆ (แต่ไปกับตี้คุณก็จะฆ่ามอนสเตอร์ได้ไวสุดๆ) ตะลุมบอนในสงคราม หรือใส่เซ้ตเกล็ดเข้าเดวิลสแควร์ เข้าบลัดคาสเทิล
-ข้อเสีย ไม่เหมาะสำหรับหัวกิลด์รับคน 80 ได้เมื่อ เวล400 - -* ตามสูตรคำนวน
สมชิิกกิลสูงสุด = (เลเวลตัวละคร /10)+(ค่าคำสั่ง/10) แต่สูงสุดไม่เกิน 80 คน
สำหรับสายนี้นกแทบไม่มีประโยชน์เพราะจะจิกเบามากๆ (แต่ม้าคุณก็จะขึ้นไวนะครับเพราะไม่มีนกแบ่งค่า EXP ^^')
ม้าสายนี้ความเร็วจะต่ำสุด (ม้าออกช้าสุด)
ใช้สกิลคริติคอล ได้ต่ำสุด สั้นสุด หรือไม่ได้เลย (สายแกร่งล้วนT.T)
2.สายคำสั่ง หรือ สายกิลมาสเตอร์ อาศัยนกเป็นหลักในการเล่น เล่นได้ยากกว่าสายคำสั่งในช่วงแรก เพราะเน้นคำสั่ง ทำให้สกิลโจมตีต่างๆ ไม่รุนแรง นกในช่วงแรกจิกยังไม่แรงและไม่เร็ว แต่เมื่อเวลสูงจะเล่นสบาย
ตัวอย่างการอัพ แกร่ง 523 เร็ว 127 ร่างกาย 200 เวทย์153 คำสั่ง 1553
โจมตีพื้นฐานสูงสุด = 320
ม้า นก เร็ว = 51
โจมตีสูงสุด ม้า = 543 นก = 603
เลือดแล้วแต่อัพนะครับ แต่ควรอัพเยอะหน่อยเพราะมักโดนรุมประจำ ^^' (โทษฐานเป็นหัวกิลที่ สลักหินครองปราสาทได้)
-ข้อดี สายนี้จะมีควานรุนแรงในการโจมตีด้วยนกแรงที่สุด
ตามสูตรการคำนวน
ความเสียหายที่เกิดจาก Dark Raven สูงสุด = {200+ (เลเวลนก*15)+(command/4)}
ต่ำสุด = {180+ (เลเวลนก*15)+(command/4)}
กรณีโจมตีเป็นกลุ่ม ให้นำค่าที่ได้ หารด้วย 1.5
จากสุตรจะเห็นได้ว่า ความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับ เลเวลนก กับ ค่าคำสั่งเท่านั้น ไม่ขึ้นกับค่าความแข็งแกร่ง (นกสายนี้ที่เวล50 ทำความเสียหายได้ 2000+ สายแกร่ง 200+เหมือนเดิม T.T)
นกมีความรวดเร็วในการโจมตีสูงที่สุด จากสูตรการคำนวน
ความเร็วในการโจมตีของนก = { 20+ [(เลเวลนก*4)/5>+(คำสั่ง/50) }
จะเห็นได้ว่าความเร็วขึ้นกับเลเวลนกกับค่าคำสั่งซึ่งสายนี้มีค่าคำสั่งสูงที่สุดอยู่แล้ว
ม้ามีความเร็วสูงสุด (ดีเลย์ 10วิ เท่ากันทุกสายแต่ถ้ากดพร้อมกันม้าคุณออกก่อน)
ใช้สกิลคริติคอล ได้รุนแรงที่สุด เพิ่มความเสียหายได้มากที่สุด เป็นที่ต้องการของทุกปาร์ตี้ เก็บเวล เข้าบลัด เข้าเดวิล
เหมาะที่จะเป็นหัวกิลเพราะรับสมาชิกได้มาก ในขณะที่เวลยังไม่สูงนัก
พวกวิสาร์ทที่ชอบวาป เมื่อนกสายคำสั่งจับเป้าได้ก็หมายความว่าคุณตายไปแล้ว เพราะนกจะตามจิกตลอดแม้วิ อยู่ระหว่างหายตัว (เคยตายก่อนวินกยังจิกวิตายตามได้ - -)
เอลที่ชอบยิงแข็งแล้วยิงฟรี เมื่อโดนนกสายคำสั่งจับเป้าได้ก็คงรอดยากเหมือนกันเพราะนกมันไม่แข็งด้วยมันจิกตลอด (สองอันหลังนี่มีหลายปัจจัยนะครับ ถ้าคุณเลือดน้อยกันน้อยหรือนกไม่แรงจริง เวลต่างมากก็มีสิทธิ์นอนก่อน)
-ข้อเสีย ม้ามีพลังในการโจมตีต่ำ (แต่ก็ยังแรงอยู่นะครับ เพียงแต่ไม่เท่าสายแกร่งเค้า เพราะสูตรม้ามีค่าคำสั่งอยู่ด้วย ซึ่งมีผลต่อความแรงของม้าด้วย สามารถชดเชยได้ด้วยเวลม้าที่ 50 และตัวคุณเวลสูงมีค่าคำสั่งที่มากพออาจได้เห็น ค่าความเสียหาย 5000+)
ช่วงแรกๆ เก็บเวลลำบากเพราะเราเน้น นกเป็นหลัก ช่วงแรกนกไม่แรง แต่หลังๆ สบาย
ค่าแกร่งต่ำทำให้ความสามารถในการใช้สกิลโจมตีต่างๆไม่รุนแรง เบาที่สุด T.T
เหมาะสำหรับ คนที่มีเพื่อนเล่นด้วยบ่อยหรือชอบเก็บเวลแบบปาร์ตี้ คนที่ต้องการเป็นหัวกิล
3.สายผสม หรือสายแกร่ง+คำสั่ง เป็นสายรักพี่เสียดายน้องเน้นทั้งค่าแกร่งและคำสั่งอัพสายนี้จะได้ค่าความเสียหายทั้งนกและม้าได้ดีแต่ไม่แรงสุดซักอย่าง -*-
ตัวอย่างการอัพ แกร่ง 1036 เร็ว 127 ร่างกาย 200 เวทย์153 คำสั่ง 1040
โจมตีพิ้นฐานสูงสุด 423
ม้า นก เร็ว = 40
โจมตีพื้นฐานสูงสุด ม้า = 543 นก = 475
-ข้อดี เก็บเลเวลได้เร็วสุดแม้ว่าค่าความเสียหายจากนกจะน้อยกว่าสายคำสั่ง จากม้าจะน้อยกว่าสายแกร่ง และค่าความเสียหายจากสกิลโจมตีจะน้อยกว่า สายคำสั่ง+เวทย์ แต่เมื่อนำค่าความเสียหายมารวมกัน แล้วจะมากที่สุดที่เลเวลเท่ากันจะกำจัดมอนสเตอรืได้เร็วที่สุด
ใช้ทั้งม้า นก และสกิลโจมตี หรือสนับสนุน ได้ดี
มีความยืดหยุ่นสูงเล่นได้ทั้งแบบสายแกร่ง และสายคำสั่ง
-ข้อเสีย ที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นค่าร่างกายที่ต่ำ เนื่องจากต้องใช้พ้อยท์ อัพทั้ง 2 ค่า (แกร่ง+คำสั่ง) จะทำให้ตายง่ายและไม่เหมาะที่จะนำไป PVP
ทั้งม้าและนก สกิลโจมตี สกิลคริติคอล เมื่อเทียบกับสายอื่น ไม่เด่นไปด้านใดด้านหนึ่ง
เหมาะสำหรับคนที่ เน้นการเก็บเลเวล ต้องการความยืดหยุ่นในการเล่น ทั้งแบบปาร์ตี้ เล่นคนเดียว ชอบทั้งม้าและนกเพราะจะครอบคลุมแนวการเล่นทั้งสายแกร่ง และสายคำสั่ง แต่ไม่เหมาะที่จะไป PVP หรือ กิลวอร์ เนื่องจาก สภาพร่างกายที่น้อยเกินไป
4.สายคริติคอล หรือสายเวทย์+คำสั่ง
ตัวอย่างการอัพ แกร่ง 523 เร็ว 127 ร่างกาย 200 เวทย์906 คำสั่ง 800
ค่าโจมตีพื้นฐานสูงสุด = 395,มานา = 1726,ทักษะ = 245%
ความเร็วม้า นก = 36
ค่าโจมตีพื้นฐานสูงสุด ม้า = 430,นก = 415
-ข้อดี
สายนี้อาศัยประโยชน์จากสูตรการคำนวนค่าคริติคอล ซึ่งเน้นค่าคำสั่ง และพลังเวทย์
ค่าโจมตีที่เพิ่มขึ้นเมื่อติดคริติคอล = (คำสั่ง/25)+(เวทย์/30)
สายนี้จึงใช้สกิลคริติคอลเพิ่มค่าโจมตีให้ปาร์ตี้ได้มาก เป็นรองสายคำสั่งเล็กน้อย
ระยะเวลาการติดสกิลคริติคอลจาก สูตร ซึ่งเน้นค่าพลังเวทย์
ระยะเวลาการติดสกิล = 60วินาที + (พลังเวทย์/10) วินาที
สายนี้ใช้สกิลคริติคอลได้นานที่สุดมากกว่าสายคำสั่ง
สรุปได้ว่าใช้สกิลคริติคอลได้มีประสิทธิภาพที่สุด (รุนแรงและนาน)
และสูตรการคิดค่าโจมตีพื้นฐานซึ่งเน้นที่ ค่าพลังเวทย์
สกิลโจมตี = {พลังโจมตีพื้นฐาน+ [พลังโจมตีสกิล+(ค่าแกร่ง/25(พลังเวทย์/50))> – พลังป้องกันมอนสเตอร์ } * {(skill damage 200% + (พลังเวทย์/20) }
จากสูตรสังเกตุว่า มีการนำค่าโจมตีพื้นฐาน+ เข้าไปและค่าแข็งแกร่ง มีตัวหารน้อยกว่า (/25) น่าจะทำให้สายแกร่งจะใช้สกิลแรงกว่าแต่ๆ ให้สังเกตุสูตรตอนท้าย {(skill damage 200% + (พลังเวทย์/20) } ซึ่งเมื่อคำนวนเสร็จจะนำไป คูณ ซึ่งจะมีผลมากกว่าและค่าที่เพิ่มขึ้นก็คิดจาก (พลังเวทย์/20 ) ซึ่งตัวหารไม่มากนักเทียบกับเวลละ7แต้มของหลอด และๆการอัพพลังเวทย์ยังไปเพิ่มค่าโจมตี ในสูตรช่วงแรกอีกด้วย (พลังเวทย์/50) สรุปว่าสายนี้มีการใช้สกิลโจมตีต่างๆได้รุนแรงที่สุด มากกว่าทุกๆสาย
(แต่ตีธรรมดาจะเบาสุด)
เป็นที่ต้องการของทุกปาร์ตี้ จากสกิลคริติคอล เก็บเวล เข้าเดวิล เข้าบลัด
-ข้อเสีย เก็บเลเวลในช่วงแรกได้ลำบาก เนื่องจากค่าแกร่งต่ำ
ค่าที่ใช้อัพต้องเน้นทั้ง 3 ค่า (แกร่งเพื่อใส่ชุดต่างจากสายผสมที่แกร่งต้องอัพอยุ่แล้ว, เวทย์ คำสั่ง) ทำให้มีค่าร่างกายที่ต่ำไม่เหมาะที่จะนำไป PVP หรือตะลุมบอนในสงคราม
ม้าและนก ไม่ค่อยแรงทั้งคู่
เหมาะสำหรับ คนที่ชอบเล่นเน้นสกิลโจมตีซึ่งแรงถึงใจ เน้นการเก็บเวลแบบปาร์ตี้ แต่เมื่อเวลสูงพอ จะเล่นคนเดียวก็ยังได้สบาย
สรุปค่าความเสียหายเทียบกับสายต่างๆ ที่เลเวล351 ม้า และ นก เลเวล 1 จากมากไปน้อย
1. Earth Shake สายแแกร่ง อีก 3สายใกล้เคียงกันมาก เวทย์,ผสม,ค่ำสั่ง (2356,2111,2116,2014)
2. Dark Raven สายคำสั่ง สายผสม สายเวทย์+คำสั่ง สายแกร่ง (762,500,406,247)
3. สกิล Force สายเวทย์+คำสั่ง สายแกร่ง สายผสม สายคำสั่ง (1261,1165,699,324)
4. สกิล Fire Burst สายเวทย์+คำสั่ง สายแกร่ง สายผสม สายคำสั่ง (1744,1573,1107,722)
5. สกิล Electric Spark สายเวทย์+คำสั่ง สายแกร่ง สายผสม สายคำสั่ง (ไม่ระบุ,2163,1968,1813)
ทั้งหมดนี่เป็นเพียงแนวทางการเล่นและการเปรียบเทียบให้ดูที่เวล351 สุดท้ายจริงๆ ก็ขึ้นกับตัวผู้เล่นเองว่าจะเล่นแบบไหน
ขอขอบคุณบทความ จาก Franken_SR
|